สวนเคนโระคุเอน (Kenrokuen)

สวน Kenrokuen เป็นสวนญี่ปุ่นที่มีความสวยงาม ติดหนึ่งในสามของสวนที่สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

มีพื้นที่ทั้งหมด 11.4 เฮกตาร์ หรือประมาณ 70 กว่าไร่

สวน Kenrokuen ตั้งอยู่บนจุดที่สูงทางตอนกลางของ Kanazawa ใกล้กับปราสาท Kanazawa ใช้เวลาในการเที่ยวชมภายในสวนประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ภายในสวนจะมีสระน้ำขนาดใหญ่ เรียกว่า Kasumigaike เป็นการสร้างสระน้ำขึ้นมาท่ามกลางธรรมชาติ

 

มีเอกลักษณ์ที่สำคัญ คือ โคมไฟหิน ตั้งอยู่โดดเด่น โคมไฟหินจะมีลักษณะคล้ายพิณญี่ปุ่น เรียกว่า Kotoji เป็นโคมไฟหินที่เป็นต้นแบบของโคมไฟหินที่เราพบในปัจจุบันของญี่ปุ่น  เมื่อมองไปทางด้านหลังของสระน้ำเเห่งนี้ จะเป็นโรงน้ำชาเก่าแก่ติดสระน้ำ ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

 

สวน Kenrokuen เป็นสวนที่มีคุณลักษณะครบ 6 ประการ คือ

1. เป็นสวนที่มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่ 11.4 เฮกตาร์ หรือ ประมาณ 70 กว่าไร่

 

2. มีความเงียบสงบ ปัจจุบันจะมีนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ความเงียบสงบลดน้อยลง แต่ยังคงความเงียบสงบอยู่

3. มีความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น เหมาะสำหรับคนที่รักการจัดสวนและคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ

 

4. มีความเก่าแก่ของสวน สวนแห่งนี้ถูกสร้างมาในสมัยเอโดะ มีรูปปั้นสำริด ของเจ้าชายยามาโตะ ทาเครุ ตามตำนานของชาวญี่ปุ่น เจ้าชายยามาโตะ ทาเครุ ได้ปลอมตัวเป็นผู้หญิงเข้าไปสังหารศัตรูในงานเลี้ยงในช่วงสงครามไซนัน นับเป็นสงครามที่รุ่นแรงอีกสงครามหนึ่งในญี่ปุ่น ชาวเมืองจึงสร้างรูปปั้นของเจ้าชายยามาโตะ ทาเครุ ขึ้นมาเพื่อเป็นการยกย่อง

 

ภายในสวน มีต้นสนยกราก ที่มีความเก่าแก่ มีอายุหลายร้อยปี เรียกว่า เนอิการิโนะมัสซึ แต่เดิมต้นสนต้นนี้ มีดินปกคลุมราก เมื่อต้นสนเติบโตขึ้น รากที่ชัน มีความสวยงาม เลยขุดหน้าดินบริเวณโค่นต้นออกทั้งหมด เพื่อโชว์รากที่สวยงาม จึงเรียกว่าสนยกราก

  

5. มีทางน้ำไหล มีบ่อน้ำพุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นน้ำพุที่เกิดจากเเรงดันตามธรรมชาติของน้ำมีการเล่นระดับน้ำของสระน้ำภายในสวน นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของสวน Kenrokuen

 

6. มีทัศนียภาพที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นมุมสระน้ำ การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น สวนบอนไซ ซึ่งมีความสวยงาม

 

สวนสวย Kenrokuen แห่งนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติของดอกไม้ต้นไม้ที่สวยงาม สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ในแต่ละฤดูกาลจะมีดอกไม้ที่สวยงามให้ชมกันทุกฤดู อาทิ ฤดูใบไม้ผลิชมดอกซากุระ ต้นพลัม ต้นฤดูร้อน ชมดอกอาซาเลียและดอกไอริซ ฤดูใบไม้ร่วง ชมใบไม้มีแดง และสีเหลือง

 

เดินชมสวนกันจนรอบ เริ่มรู้สึกเหนื่อยและร้อนขึ้นมาบ้าง มาหาอะไรดับร้อนกันสักหน่อยดีกว่าด้วย ไอศกรีมชาเขียว รถชาติอร่อยกลิ่นชาเขียวหอมๆ รับประทานเเล้วทำให้หายร้อนได้เลย

 

เวลาเปิดปิด : 7.00-18.00 น. เปิดทุกวัน ( 16 พ.ย. - สิ้นเดือน ก.พ เปิด 8.00 - 17.00 น. )

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 310 เยน เด็กอายุ 6 - 17 ปี 100 เยน ผู้ใหญ่อายุ 65 ปีขึ้นไป ไม่เสียค่าเข้าชม

การเดินทาง : จาก JR Kanazawa นั่งรถบัสสาย Kanazawa Loop ลงที่ป้าย Kenrokuen Shita เดินต่อ 5 นาที