เรียวกัง ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นขนานแท้

ว่ากันว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่วตาตาม ถ้าหากไปเที่ยวญี่ปุ่นทั้งทีฉะนั้นต้องลองไปพัก เรียวกัง สไตล์ญี่ปุ่นขนานแท้

แต่พอบอกว่า เรียวกัง บางคนก็อาจจะตั้งคำถามในใจว่า เรียวกัง คือที่พักอะไรเคยแต่ได้ยินแต่ไม่เข้าใจแบบชัดเจนซักทีและเพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจกันมากขึ้น เราจะพาไปทำความรู้จักที่พักสไตล์เรียวกังให้มากขึ้นว่าหน้าตาเป็นอย่างไร และแตกต่างจากโรงแรมทั่วไปขนาดไหนไปดูกันเลยดีกว่า

เรียวกัง คือ ที่พักที่ให้ความรู้สึกความเป็นญี่ปุ่นขนานแท้มีเสน่ห์ที่ห้องพักปูพื้นด้วยเสื่อทาทามิ มียูกาตะให้เปลี่ยน มีออนเซนไว้ให้แช่ แล้วก็มีที่นอนเป็นฟูตงหรือฟูกสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งฟูตงนี้ก็เป็นทั้งที่นอนและผ้าห่มภายในตัว แม้ว่าในปัจจุบันบางเรียวกังจะมีเตียงนอนแบบตะวันตก แต่การนอนบนฟูตงก็แสนสบาย นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่รู้จักที่พักแบบนี้กันเป็นอย่างดี เพราะถือว่ามาญี่ปุ่นทั้งที พักที่เรียวกังก็เหมือนได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

เวลาเข้าพักที่เรียวกังแท้ๆ แขกจะต้องถอดรองเท้าที่ประตูทางเข้า และเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะสำหรับใส่ภายในบ้าน เหมือนกับธรรมเนียมการเข้าบ้านเรือนของชาวญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ภายในเรียวกัง บางจุดก็จะปูด้วยเสื่อทาทามิ ถ้าเข้าไปในห้องที่ปูด้วยทาทามิ ก็จะต้องถอดรองเท้าแตะ ซึ่งจริงๆ แล้วธรรมเนียมแบบนี้ก็ยังช่วยรักษาความสะอาดให้กับแขกที่จะเข้าพักคนต่อๆ ไปอีกด้วย

เรียวกังส่วนใหญ่จะคิดค่าบริการรวมค่าห้องพักกับอาหาร 2 มื้อ คือมื้อค่ำกับมื้อเช้า ถ้าเป็นเรียวกังแบบดั้งเดิมแล้วละก็ อาหารจะมาแบบ Full-course และถูกเสิร์ฟแบบ Exclusive ชนิดที่ว่าเสิร์ฟถึงห้องพักกันเลยทีเดียว คนญี่ปุ่นเรียกการบริการแบบนี้ว่า Heya-shoku แสดงถึงความเอาใจใส่ในการต้อนรับขับสู่ของชาวญี่ปุ่น ไม่เหมือนกับโรงแรมแบบตะวันตกที่มักจะคิดค่าห้องพักรวมกับอาหารเช้าเท่านั้น

 

ปัจจุบันนี้มีเรียวกังสมัยใหม่ที่ใหญ่ ทันสมัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งแบบที่มีบริการออนเซนและแบบที่ไม่มี การเลือกเรียวกังแบบนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับคนที่รักความสะดวกสบาย และต่อให้เป็นเรียวกังสมัยใหม่ ก็ยังคงมีธรรมเนียมปฏิบัติแบบชาวญี่ปุ่นขนานแท้ให้เห็น  ใครไปญี่ปุ่นคราวหน้า อย่าลืมนึกถึงที่พักแบบญี่ปุ่นขนานแท้และดั้งเดิม แล้วคุณจะหลงรักเสน่ห์ของเรียวกังแน่นอน